Miyerkules, Oktubre 5, 2016

White Lady

May isang bahay dito ung pinsan namin ung katapat non bahay na namin. Sabi nung bago pa itayo ung bahay ng pinsan namin may nuno sa punso ung banda sa may dulo na ngayon ay banyo na. Naging upahan to bago pa dumating ang bagyong ondoy. Maraming umupa at maramii ring umalis at di nag tagal. Iisa lang ang bukang bibig nila kung bakit sila umalis sa bahay na yun, may nakikita daw silang palakad lakad na aninong malaki. Nung una hindi ako naniniwala dahil hindi ko pa nakikita. Dumaan ung maraming taon hindi na siya pinaupahan ng pinsan ko kaya dun muna kami natutulog ng ate ko. Isang gabi may kausap ako sa Cellphone nandun ako non sa sala nakahiga kung saan ako natutulog. Hindi ko alam kung bakit at anong dahilan kung bakit ako napalingon sa CR maya maya ay may biglang gumapang na babae na nakaputi. Sobrang bilis niya at pumatong siya sa katawan ko hawak hawak ang dalawa kong kamay. Mahaba yung buhok niya kaya hindi ko makita ang mukha niya. Hindi ako makahinga ng mga oras na un. Kaya pumikit na lang ako at dasal. Maya maya pa ay nawala na siyang bigla. Lumipas ung ilang buwan napapansin ko na pag pumupunta ung ate ko sa bahay na un lagi siyang inaantok na para bang ang wirdo niya. Ung tipong pag pasok niya palang sa kwarto ng bahay na un aantukin na siya agad. Kaya pumunta ung mama ko sa isang tao na pwede raw makapag paliwanag sa nangyayari sa bahay na un. Sabi ng taong nilapitan ni mama may nag kakagusto daw sa ate isang aninong malaki. Kinalibutan ako sa sinabi na un. Sinabuyan na lang ni mama ung buong bahay ng asin may bisa raw iyon para nawala ang malignong nasa bahay na un. Kaya simula non wala ng sinumang pumupunta sa bahay na iyon.


-Manru

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento